Wednesday, November 21, 2018

เขียนวิจัย 5 บทไม่ยากอย่างที่คิด


หลักในการเขียนวิจัยนั้น จะต้องมีความสอดคล้องกันทั้งเล่ม เช่น 

บทที่ 1 เรื่องความสำคัญของปัญหา เราจะต้องศึกษากลุ่มตัวอย่างก่อนว่า นักเรียนของเรานั้นติดปัญหาในเรื่องใด เรียนเรื่องไหนเข้าใจยาก หรือ อ่อน ทำคะแนนได้ไม่ดี จึงยกเรื่องนั้นมาเป็นปัญหาและสร้างนวัตกรรมรองรับปัญหา เพื่อที่จะนำมาทดลองกับกลุ่มเป้าหมายของเราที่ะคแนนต่ำ และเพื่อเป็นการยืนยันว่า สื่อของเรานั้นจะสามารถทำให้นักเรียน มีการพัฒนาทางการเรียนและคะแนนสูงขึ้น เราจึงต้องทำการหาประสิทธิภาพของสื่อหรือนวัตกรรมก่อน แล้วจึงนำมาทดลองกับกลุ่มนักเรียนคะแนนต่ำของเรา

ในการทดลองนั้นเราจึงต้องแจ้งให้ชัดเจนว่าเรามีวัตถุประสงค์ใดในการทดลอง เพื่อที่จะหาผลของมันให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์นั้น เช่น เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อ และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน สุดท้ายคือหาความพึงใจในการเรียนด้วยสื่อชิ้นนี้ของผู้เรียน เป็นต้น

ซึ่งประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับนั้นย่อมเป็นผลตามมาได้ไม่ยาก เมื่อทำการทดลองได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจแล้ว คะแนนของผู้เรียนสูงขึ้นแล้วนั้น แสดงว่าการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ที่น่าพึงพอใจเหมาะแก่การเรียนรู้ จึงสามารถนำวิชาอื่นๆ ที่ผู้เรียนเกิดปัญหาในการเรียนรู้นำมาพัฒนาเป็นสื่อการสอนหรือนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆต่อไป 

บทที่ 2 เรื่องเอกสารที่เกี่ยวข้องนั้น หมายถึง การหาเอกสารมาประกอบการทดลอง การสร้างเครื่องมือ รองรับการทำวิจัยของเรา เช่น เราทำการสร้างนวัตกรรม cai บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเกี่ยวกับวิชาภาษาไทย เรื่อง.... เราต้องหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียนภาษาไทย เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องในภาษาไทยที่เรายกมาสร้างเครื่องมือ เอกสารเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์จากการเรียนด้วย cai เอกสารที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียในปัจจุบัน และกรอบแนวคิดในการทำวิจัยนี้

บทที่ 3 เรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการวิจัย จะระบุถึงเรื่องเกี่ยวกับ 
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นอะไรห้องอะไร 
2. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
3. การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
4. วิธีการดำเนินการศึกษา
5. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ ซึ่งจะประกอบด้วย 3 ตอนใหญ่ๆคือ
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

*** จากตรงนี้จะเห็นได้ว่า เป็นการเขียนที่รองรับวัตถุประสงค์ จากบทที่ 1 ทั้งสิ้น***

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และเขียนข้อเสนอแนะที่อยากให้มีการพัฒนาตรงไหน และในโอกาสต่อไปอยากเรียนรู้จากสื่อแบบไหน หรือ อยากให้นำวิชาอะไรมาพัฒนาเป็นสื่อ/นวัตกรรม ก็สามารถเขียนลงไปตามความเหมาะสม


จะเห็นว่าการเขียนวิจัย 5 บทเกี่ยวกับการทดลองนวัตกรรมนั้นไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แค่เราเขียนให้ถูหลัก เขียนให้สอดคล้อง เท่านี้ก็ผ่าน 100% แน่นอนค่ะ


ผู้เขียน
กัญจน์พร พัฒนธันยธรณ์
คณะศึกษาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน



No comments:

Post a Comment

Motion Graphic

  รับทำสื่อการสอน รับทำ cai รับทำ Motiom Graphic   ช่องทางการติดต่อ ☎ : 0835666259 นิพนธ์ ✉ : caidirect@hotmail.com ตัวอย่างผลงานเพิ่มเติม h...